มจร จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ พัฒนาศักยภาพผู้ประสานงานจัดการความรู้ ระหว่างวันที่ ๖ – ๘ และ ๑๓ – ๑๕ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๐ ณ ห้องประชุม ๑-๒ อาคาร มวก.๔๘ พรรษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อยุธยา กิจกรรมดำเนินการประกอบด้วยการบรรยายให้นโยบายของพระเดชพระคุณพระราชวรเมธี รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและประธานคณะกรรมการดำเนินการจัดการความรู้ พระราชปริยัติกวี รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การฝึกทักษะการประสานกิจกรรมดำเนินการจัดการความรู้ การบันทึกความรู้ผ่านกิจกรรมดำเนินงานต่างๆ
การจัดประชุมดังกล่าว จัดขึ้นภายในโครงการพัฒนาบุคลากรด้านการจัดการความรู้ “พัฒนาศักยภาพผู้ประสานงานการจัดการความรู้ (KM Facilitator)” ตามวิสัยทัศน์การจัดการความรู้มหาวิทยาลัย ที่จะเป็น “องค์กรแห่งการเรียนรู้วิถีพุทธ (Buddhist Learning Organization)” โดยวางยุทธศาสตรการจัดการความรู้ ๓ ประการคือ ๑. เสริมสร้างศักยภาพบุคลากรให้เป็นผู้เชี่ยวชาญ ๒. พัฒนากระบวนการและวัฒนธรรมการเรียนรู้ ๓. พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศการจัดการความรู้ แผนการดำเนินการเป็น ๓ ระยะ คือ ๑. ปี ๒๕๖๐ เป็นช่วงการยกระดับองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Start up and standard) ๒. ปี ๒๕๖๑ เป็นช่วงการแบ่งปันองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Sharing to Success) ๓. ปี ๒๕๖๒ – ๒๕๖๔ เป็นช่วงการมุ่งสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ที่เป็นเลิศ (Sustainability and Excellence)
กำหนดรูปแบบการบริหารจัดการ เป็น ๓ ระดับ ได้แก่ ๑. คณะกรรมการกำกับนโยบายการจัดการความรู้มหาวิทยาลัย ๒.คณะกรรมการดำเนินงานจัดการความรู้มหาวิทยาลัย ๓.คณะอนุกรรมการจัดการความรู้ประจำส่วนงาน โดยมีผู้ประสานงานจัดการความรู้ (KM Facilitator) ช่วยประสานขับเคลื่อนความรู้
ในปีงบประมาณ ๒๕๖๐ กำหนดจัดกิจกรรมเป็น ๓ ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ ๑ เป็นการประชุมเชิงปฏิบัติการ “พัฒนาศักยภาพผู้ประสานงานการจัดการความรู้ของส่วนงาน (KM Facilitator) รวมจำนวนประมาณ ๑๐๐ รูป/คน แบ่งเป็น ๒ รุ่น รุ่นที่ ๑ เป็นสายวิชาการ รุ่นที่ ๒ เป็นสายสนับสนุน ระยะที่ ๒ เป็นการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดการความรู้ การชี้แจงบทบาทหน้าที่ในการอำนวยการจัดการความรู้ของผู้บริหารทุกระดับในการขับเคลื่อนการจัดการความรู้มหาวิทยาลัย และระยะที่ ๓ เป็นการแบ่งปันความรู้ในวันแห่งความรู้ (KM Day) ถอดรหัสความรู้บูรพาจารย์ โดยมีกิจกรรมการจัดนิทรรศการ “บุรพปัญญามหาจุฬาฯ จากทุกส่วนงานที่ได้ดำเนินการจัดการความรู้ มีกิจกรรมคัดเลือกส่วนงานที่จัดการความรู้เป็นไปตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย การคัดเลือกแบบปฏิบัติที่ดี การคัดเลือกผู้เชี่ยวชาญการจัดการความรู้ทั้งสายวิชาการและสายปฏิบัติการวิชาชีพ
การดำเนินการสำเร็จลงได้ด้วยความร่วมมือร่วมใจ ความเสียสละและสร้างพลังร่วมกันในการผลักดันให้การจัดการความรู้มหาวิทยาลัยเกิดขึ้นเป็นรูปธรรม